Sinh viên ở Nga
Mọi thứ ở Nga thực sự ko sẵn để chúng ta thu giãn, mà đôi khi cần phần nhiều nỗ lực để đạt được các tiêu chí của bản thân", Đỗ Hoàng Long (Đại học bang Ivanovo, Liên bang Nga) san sớt.
Tôi còn nhớ ngày trước hết khi đặt chân xuống sân bay sau chuyến đi dài nhất từ trước đến nay trong cuộc thế của 1 cậu sinh viên 20 tuổi. có lẽ giấc ngủ sâu trên máy bay đã giúp tôi ko cảm thấy mệt mỏi, thay vào chậm tiến độ là sự phấn khích Nhận định "thế giới mới". Tôi được hai anh khóa trên thuê xe từ tận trường (cách trường bay 300 km) lên đón.
Sau khoảng thời kì làm quen và hỏi thăm về cuộc sống của những anh tại trường, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài cửa kính của loại xe đang bon bon trên quốc lộ. một khung cảnh hết mực quen thuộc: dải phân bí quyết, biển báo giao thông, 2 hàng cây bên đường… khá giống ở Việt Nam (chỉ mang điểm khác nho nhỏ là cây ở 2 bên trục đường là bạch dương) khiến tôi sở hữu cảm giác mình như đang được về nhà. cho nên, tôi yên ổn tâm ghé lưng và chợp mắt, chờ đón các điều đang ở phía trước.
Đỗ Hoàng Long (hàng trên, thứ 2 trong khoảng phải sang trái), du học sinh tại Liên bang Nga. Ảnh: NVCC.
cộng đồng người Việt
Đúng là phải đi thật xa thì ta mới có thể cảm nhận rõ rệt “tình đồng bào”. Tôi cảm thấy thực sự may mắn lúc cộng đồng sinh viên Việt Nam ở tỉnh thành tôi học tập rất đùm bọc, yêu thương nhau. có nhẽ bởi ai cũng ngầm hiểu được những tủi hờn của đứa con phải rời xa gia đình, quê hương, sinh sống ở xứ người.
Sau khoảng 5 tiếng trên xe, chúng tôi về tới ký túc xá. thu dọn xong đồ đạc, tôi phải thực hiện "lễ ra mắt" trong một căn phòng nhỏ, trên giường, dưới đất, đâu đâu cũng có người ngồi. Góc phòng là nồi cháo thơm nức đã được các nữ "đầu bếp" chuẩn bị sẵn cho tôi. Sau khi ăn bát cháo trước tiên và mọi người im tâm là tôi đã lấy lại sức, chúng tôi khởi đầu màn giới thiệu, chào hỏi. Mọi thứ diễn ra rất đột nhiên như chúng tôi đã quen nhau cả chục năm về trước vậy.
Chính trong khoảng các ngày trước nhất tương tự, tôi đã sở hữu thể cảm nhận được không khí gia đình trong ký túc. Biết tôi mới sang còn bỡ ngỡ, những Các bạn để lại cho tôi phần nhiều đồ dùng cần thiết (ấm đun nước, chăn ga gối nệm, đồ dùng học tập…). Chúng tôi sau chậm triển khai sở hữu các hoạt động tập thể chung như ngày lễ Halloween, mùng 8/3 và đặc biệt là Tết Nguyên đán. các người con xa nhà cộng tập hợp lại với nhau, phân chia công tác trang hoàng phòng ốc, nấu nướng, cốt khiến sao để đông đảo với 1 cái Tết ấm êm nhất dù phải xa gia đình.
Học tập
Về hình thức, bí quyết giảng dạy ở Đại học tại Liên bang Nga tương tự 1 số trường ở Việt Nam. Chúng tôi có thời khóa biểu cho hai tuần chẵn - lẻ. 1 tuần sinh viên sẽ hội tụ nghe các bài giảng của giảng sư, tuần tiếp theo là các tiết thực hiện (seminar) để sinh viên cùng bàn bạc một số vấn đề lớn lên quan đến chủ đề trong bài giảng và Phân tích ví dụ can dự dưới sự dẫn dắt của giảng sư.
tuy nhiên, theo cảm nhận chủ quan của tôi, dù bí quyết dạy học ở Nga khá "hàn lâm" và rộng rãi lúc "khó nuốt", bí quyết xếp đặt tri thức của giảng sư rất mang hệ thống, bài bản. Điều này giúp sinh viên tập kết học, mang một nền móng kiến thức khá chắc chắn.
khi học văn, chúng tôi không chỉ Phân tích về tác giả, tác phẩm mà còn được giảng sư sản xuất thêm kiến thức nền về công đoạn vững mạnh văn chương của tác phẩm chậm tiến độ. Tác phẩm được ra đời vào quá trình nào, công đoạn này văn học sở hữu các những đặc điểm gì, xu thế lớn mạnh ra sao. tri thức tưởng hình như hơi nặng nhưng thậm chí lại giúp tôi ghi nhớ thông báo về tác kém chất lượng và tác phẩm một bí quyết dễ dàng hơn hồ hết. bản chất, đây chính là phương pháp kết liên trong ghi nhớ. mang thể hiểu đơn thuần là lúc thông báo về tác phẩm được liên kết với thông tin về tác kém chất lượng rồi sở hữu thông tin về sự lớn mạnh của văn học, các kiến thức sẽ được tổng hợp và chắc chắn hơn. Thậm chí, môn Văn và môn Lịch sử dù tách biệt nhưng lại được dạy song song qua cộng các thời kỳ, tương trợ lẫn nhau phần lớn.
Điều tôi ấn tượng nhất khi được học tập tại đây là tinh thần "tôn trọng quan điểm cá nhân". Tôi còn nhớ như in tiết học thực hiện về một tác phẩm văn học, sau lúc Phân tích và đưa ra kết luận, giảng viên đã hỏi sinh viên trong lớp mang đồng ý mang kết luận này. tuồng như thấy vẻ mặt của tôi ko tán thành lắm, cô quay sang nhìn và tôi đành nhi nhí trả lời: "Em chưa thể đồng ý ạ".
khi chậm tiến độ, tôi khá ngại, bởi theo tâm lý khi học ở Việt Nam, thứ nhất thầy giáo rất ít lúc hỏi học sinh sở hữu đồng ý sở hữu quan điểm của họ hay không. Thứ 2, việc mang kết luận ngược mang thầy giáo trong môn Văn rất hi hữu (đơn giản là vì thầy giáo thường đọc, còn học sinh hay chép) và cũng không người nào biết nếu "tranh luận. tuy nhiên, lần ngừng thi côngĐây giảng viên đã cho phép tôi mô tả quan niệm cá nhân. Kết luận của giảng sư sau lúc nghe quan niệm chậm tiến độ là: "Nào chúng ta hãy cùng tranh cãi lại trong khoảng đầu".
đến chung cuộc, tôi cũng đã đồng ý sở hữu quan điểm của giảng sư. Điều quan trọng là tôi đã được giảng viên thuyết phục, chứ chẳng hề áp đặt. Tôi hiểu tác phẩm sâu sắc hơn sau lúc được nghe những câu trả lời cho câu hỏi phản biện của mình. Và chậm tiến độ mới đích thực là kiến thức của tôi.
cộng đồng người Việt tại thành phố Ivanovo, Liên bang Nga cùng nhau công ty Tết Nguyên đán năm 2015. Ảnh: NVCC.
Cuộc sống và công việc khiến thêm
Cuộc sống du học ở Nga, đặc biệt là tại những thị thành nhỏ như chỗ tôi, không thực thụ luôn tiện nghi cho lắm. Chúng tôi thường phải tự nấu bếp vào buổi tối (do ra ngoài ăn thì đồ ăn hoặc tương đối đắt hoặc ko ngon, đặc trưng vào mùa đông khi nhiệt độ xuống dưới -20 độ C thì ko ai muốn ra ngoài). Hàng ngày, chúng tôi được "làm bạn" với các chú gián. Gián ở đây trong những khi cao điểm có thể đông như kiến ở Việt Nam, nhưng may mắn kích cỡ của chúng chỉ bằng khoảng 1/8-1/10 gián ở nhà.
không những thế, chính những sự không một thể nghi ngừng thi côngĐây lại giúp chúng tôi tự lập hơn trong cuộc sống. Tại đây, chúng tôi lần trước tiên được học cách đóng 1 giá sách, dán tường, lắp đặt một chiếc máy giặt mới… hay đơn giản là sắp đặt và dọn dẹp phòng. Cảm giác thực thụ rất tuyệt vời khi chúng ta bắt đầu biết cách thức chăm sóc bản thân, vượt qua các điều kiện không dễ dàng của cuộc sống. tuyệt vời hơn khi ta được sáng tạo, trang trí dòng bàn, dòng tủ cũ, hay thí nghiệm làm cho món ăn thật ngon theo cách của riêng mình.
công tác khiến thêm cho sinh viên ở những thị thành lớn như Matxcơva hay Xanh Petecbua thường phổ thông khi mà tại những đô thị nhỏ, sinh viên Việt Nam trong niên học rất ít khi đi khiến cho thêm. tuy thế, vào mùa hè lại sở hữu các công việc rất thú vị. Sinh viên sở hữu thể vào những xưởng phân phối bánh kẹo để giúp đóng gói sản phẩm, hoặc đi thu hoạch rau quả. các công tác chân tay tương tự thường hơi vất vả vì phải dạy từ sớm và về nhà tương đối muộn.
tuy nhiên, nếu bạn thông đạt 1 ngoại ngữ phổ quát như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ả-rập… thì cũng sở hữu các thời cơ đi làm cho gia sư. hiện nay, tôi đi dạy 1 số lớp tiếng Anh mà rất nhiều là miễn phí, được duy trì như những câu lạc bộ. Dù lương bổng tương đối giảm thiểu nhưng công đoạn xây dựng các lớp học đã giúp tôi khiến quen sở hữu gần như người Nga, cải thiện được khả năng ngoại ngữ. Hơn hết, các người bạn chính là phần thưởng xứng đáng nhất cho những cố gắng của tôi.
Lời kết
1 người anh từng san sẻ mang tôi, du học chính là để trải nghiệm, cởi mở tư duy và mở mang thêm kiến thức. nếu xét tới những tiêu chí Đó thì đôi khi 1 môi trường tưởng chừng xuất sắc về mọi thứ lại có thể là một "nhà tù" làm cho bạn phụ thuộc vào nó và đánh mất bản thân, đặc trưng là lúc bạn khi nào cũng chờ đợi môi trường chậm triển khai đem đến cho bạn các "món quà bất ngờ". Mọi thứ ở Liên bang Nga thực thụ không "sẵn" để chúng ta tận hưởng, mà đôi khi cần số đông quyết tâm để đạt được những tiêu chí của bản thân. Nhưng chính điều chậm tiến độ lại sở hữu thể làm cho con người trưởng thành lên gần như. thành ra, một quyết định là đúng đắn hay sai lầm không nằm ở sự tuyển lựa, mà ở việc bạn sẽ làm gì sau lúc đã đưa ra sự chọn lựa chậm triển khai.